wellcome to blogger freemmie

wellcome to blogger freemmie

วันเสาร์ที่ 21 มีนาคม พ.ศ. 2558

วันเสาร์ ที่ 21 เดือนมีนาคม พ.ศ.2558

บันทึกอนุทินครั้งที่  10
วิชา การจัดประสบการณ์การศึกษาแบบเรียนรวม
อาจารย์ผู้สอน อาจารย์ตฤณ  แจ่มถิ่น
วันอังคาร  ที่ 18  เดือนมีนาคม พ.ศ.2558
ครั้งที่  10  กลุ่ม  103   ห้องเรียน 443
เวลาเรียน 14.10 - 16.40 น.


                  ในการสัปดาห์นี้เริ่มต้นด้วยการ อาจารย์นำสีและแผ่นซีดีเพลงมาแจก และ ได้ให้เล่นเกมส์  ไร่สตอเบอร์รี่      โดยมีวิธีการเล่นเกมส์ดังนี้      มีคำถามทั้งหมด  4  ข้อ


 

 



  1. รั้วสตอเบอร์รี่ไร่ของตัวเองเป็นอย่างไร
  2. หากเข้าไปในสวนสตอเบอร์รี่คุณจะกินสตอเบอร์รี่กี่ลูก
  3. หากเจ้าของสวนเข้ามาเห็นคุณจะทำอย่างไร
  4. หากออกมาจากสวนสตอเบอร์รี่คุณรู้สึกอย่างไรกับเหตุการณ์เมื่อซักครู่นี้
คำตอบ และ คำเฉลย

  1. ตอบรั้วเหล็กสูง    หมายถึง    ยิ่งสูงยิ่งยับยั้งชั่งใจ
  2. ตอบไม่กินค่ะ    แต่เก็บใส่ถังและจ่ายตังค์กลับบ้าน  หมายถึง  ลักษณะการมีกิ๊ก
  3. ตอบหนูไม่ได้ขโมย   แต่ เก็บแล้วจะไปจ่ายเงิน   หมายถึง   ถ้าแฟนจับได้
  4. ตอบน่าจะขออนุญาติเขาก่อน   หมายถึง   ความรู้สึก
        หลังจากเล่นเกมส์ไปอย่างสนุกสนานแล้ว อาจารย์ก็ได้ให้ฝึกหัดร้องเพลงเด็กปฐมวัย  5  เพลง  และเข้าสู่กระบวนการเรียนการสอน   การส่งเสริมทักษะการช่วยเหลือตนเอง  เป็นทักษะสุดท้าย ในด้านสังคมเด็กพิเศษนี้ให้เขามีอิสระในการดำรงณ์ชีวิตให้มากที่สุดคือ   การกินอยู่    การเข้าห้องน้ำ    การแต่งกาย  รวมไปถึงกิจวัตรประจำวันต่างๆ   เด็กพิเศษจะไม่ค่อยมีอิสระในตนเองดังนั้นเราควรส่งเสริมให้เขาทำด้วยตนเอง

การสร้างความอิสระ
การสร้างความอิสระให้กับเด็กควรให้ทำดังนี้   เด็กอยากช่วยเหลือตนเอง   อยากทำงานตามความสามารถเด็กเรียนแบบการช่วยเหลือตนเองจากเพื่อนหรือเด็กที่โตกว่า     เพราะเด็กทุกคนต้องการทำอะไรด้วยตนเองขณะเด็กพิเศษยังชอบเรียนแบบเพื่อน หรือเด็กที่โตกว่า   เช่น   การผูกเชือกรองเท้า
ความสำเร็จเป็นสิ่งสำคัญเช่น  การได้ทำอะไรด้วยตนเองเด็กจะเกิดความเชื่อมั่นในตนเองและเกิดความรู้ความรู้สึกที่ดี




หัดให้เด็กทำเอง
ในการปฏิบัติให้เด็กทำเองนั้นครูต้องทำดังนี้   ครูไม่ช่วยเหลือเกินความจำเป็น  อดทนอย่าใจอ่อน  เพราะผู้ใหญ่มักทำสิ่งต่างๆ ให้เด็กมากเกินไปทำให้แม้กระทั่งสิ่งที่เด็กสามารถทำได้เอง  หากให้เวลาเขาทำครูต้องห้ามพูดว่า  ..หนูทำช้า  ...หนูยังทำไม่ได้    ครูที่ดีควรทำให้เด็กแค่เรื่องที่เด็กขอ   เช่น   การผูกเชือกรองเท้า    เด็กขอให้ครูผูกแค่เชือกรองเท้า  แต่ครูใส่รองเท้าถุงเท้าให้หมด  อันนี้ผิด
เคสตัวอย่าง    น้องดาวซินโดรมคนหนึ่งครูจะพาไปเล่นกลางแจ้งแต่ในห้องเรียนมีเด็กปกติ แต่น้องดาวคนนี้ใส่รองเท้าไม่ได้  สิ่งที่ครูและเด็กควรกระทำคือ
  1. สอนให้เด็กรู้จักการรอคอย  
  2. ให้กำลังใจเด็กทีรอก่อน
  3. ไม่ให้เด็กคนอื่นพูดให้น้องดาวซินโดรมน้อยใจ
  4. ครูซักถามเด็ก   ไหนมีใครอยากช่วยเพื่อนไหม    เด็กทุกคนก็จะรู้สึกดีเพราะทุกคนเป็นเด็กเรียนรวมทุกคนต้องรอคอย
จะช่วยเมื่อไหร่ 
ครูควรจะช่วยเด็กหากิจกรรมมาช่วยเพราะหากไปคยันคยอเด็ก เด็กไม่ทำหรอก  เพราะจะมีบางวันที่เด็กไม่อยากทำอะไรหลายครั้งเด็กจะขอความช่วยเหลือในสิ่งที่ได้เรียนรู้ไปแล้ว    หรือเมื่อเด็กรู้สึกว่ายังมีผู้ใหญ่ที่พึ่งได้     แต่ต้องได้รับความช่วยเหลือเฉพาะสิ่งที่เด็กต้องการหรือมักช่วยในช่วงกิจกรรม


ทักษะการช่วยเหลือตนเอง  อายุ  2-3 ปี




การแต่งกาย




การกินอาหาร




การอาบน้ำและเข้าห้องน้ำ




ทั่วไป

- ถอดเสื้อออกได้
- เปลี่ยนเสื้อได้
- อาจเลิกทำได้ง่ายๆ
- ต้องการคนช่วยเหลือแต่ก็ร่วมมือดี



- ใช้ช้อนส้อมได้
- แต่ชอบใช้มือและช้อนมากกว่า
- ป้อนอาหารที่ชอบได้เอง
- ดื่มน้ำจากแก้วได้

- บอกว่าจะเข้าห้องน้ำโดยไม่ทำเลอะก่อน
- กลั้นปัสสาวะ อุจจาระได้



- เปิดประตูเลื่อนหรือลูกบิดได้
- ขึ้นลงบรรไดโดยเกาะราวได้
- เลื่อนเก้าอี้มายืนเพื่อปีนหยิบของ


ทักษะการช่วยเหลือตนเอง  อายุ  3-4 ปี


การแต่งกาย


การกินอาหาร

การอาบน้ำและข้าห้องน้ำ

ทั่วไป

-ถอดเสื้อได้เรียบร้อย  รวดเร็ว
- ใส่เสื้อ  ถอดกระดุม  รูดซิปได้คล่อง
- เก็บเสื้อแขวนใส่ตู้ได้




- ใช้ช้อนส้อมได้คล่อง
- รินน้ำจากเหยือกใส่แก้วได้
- กินอาหารรวมกับคนในครอบครัวได้

- ชอบอาบน้ำเอง
- เล่นน้ำในอ่างจะไม่ค่อยเลิก
-อาบไม่สะอาด
-ตื่นนอนตอนกลางวันและขอให้พาไปห้องน้ำ

- บอกอายุ เพศ  ชื่อ  นามสกุลตนเองได้
-ทำตามคำสั่ง 2-3 อย่างได้
-แยกจากพ่อแม่ไปโรงเรียนได้


ทักษะการช่วยเหลือตนเอง  อายุ  4-5 ปี


การแต่งกาย


การกินอาหาร

การอาบน้ำและเข้าห้องน้ำ       

ทั่วไป

-ร้อยเชือกรองเท้าได้
-ถอดหรือใส่เสื้อได้โดยมีคนช่วย
-บอกด้านหน้า  ด้านหลังของเสื้อได้




-ใช้มีด  ช้อน  ส้อม
-กินอาหารได้เองโดยไม่ต้องป้อน
-ผู้ใหญ่อาจคลุกหรือฉีกเนื้อให้ก่อน

- อาบน้ำ  เช็ดตัวเอง
- เข้าห้องน้ำ  ล้างมือ  ล้างก้นได้

- เล่นกับเพื่อนบ้านเมื่อเรียกก็กลับ
- ทิ้งของเล่นต้องเตือนให้เก็บ
- ช่วยงานบ้าน  เช่น   จัดโต๊ะ  ทิ้งขยะ  ให้อาหารสัตว์


ทักษะการช่วยเหลือตนเอง  อายุ  5-6 ปี


การแต่งกาย


การกินอาหาร

การอาบน้ำและเข้าห้องน้ำ

ทั่วไป

- ผูกเชือกรองเท้าได้ 
- แต่งตัวเองไดทุกขั้น
- ช่วยน้องแต่งตัวได้





- กินอาหารด้วยช้อนส้อมได้  แต่มักไม่เรียบร้อย
- ไม่ค่อยสระผม
- รู้จักมารยาทในการรับประทานอาหาร

- อาบน้ำ  เช็ดตัวเอง
- ไม่ค่อยสระผม
- เข้าห้องน้ำขับถ่ายได้เอง

- ไปโรงเรียน
- นำเงินไปใช้ได้เล็กน้อย
- จัดเตียงตนเอง
- เอาเสื้อใช้แล้วใส่ตะกร้า


ลำดับขั้นในการช่วยเหลือตนเอง  ครูต้องย่อยงานให้เด็กเป็นทักษะการช่วยเหลือตนเองออกเป็นขั้นย่อยๆ  เรียงตามลำดับขั้นตอน   เช่น   การเข้าส้วม
  • เข้าไปในห้องส้วม
  • ดึงกางเกงลงมา
  • ก้าวขึ้นไปนั่งบนส้วม
  • ปัสสาวะหรืออุจจาระ
  • ใช้กระดาษขำระเช็ดก้น
  • ทิ้งกระดาษชำระในตะกร้า
  • กดชักโครกหรือตักน้ำราด
  • ดึงกางเกงขึ้น
  • ล้างมือ
  • เช็ดมือ
  • เดินออกจากห้องส้วม



ในการทำกิจกรรมนั้นควรมีการวางแผนและแยกกิจกรรมเป็นขั้นย่อยๆ ให้มากที่สุด

สรุป      ครูต้องพยายามให้เด็กทำสิ่งต่างๆ ด้วยตนเอง ย่อยงานแต่ละอย่างเป็นขั้นๆ  เพราะ  ความสำเร็จขั้นเล็กๆ นำไปสู่ความสำเร็จทั้งมวล  ช่วยให้เด็กมีความมั่นใจในตนเองและเด็กสามารถพึ่งตนเองได้และรู้สึกว่าตนเองเป็นอิสระสามารถช่วยเหลือตนเองได้

เพลงนกกระจิบ 

นั่นนกบินมา ลิบลิบ
นกกระจิบ  1 2 3 4 5
อีกฝูงบินล่ิงลิยมา  6 7 8 9 10 ตัว



เพลงเที่ยวท้องนา 

ฉันท่องเที่ยวไป
ผ่านตามท้องไร่ท้องนา 
เห็นฝูงวัวกินหญ้า  1 2 3 4 5 ตัว
หลงเที่ยวเพลิดเพลิน
ฉันเดินพบอีกฝูงวัว
นับนับดูจนทั่ว  6 7 8 9 10 ตัว



เพลงแม่ไก่ออกไข่

แม่ไก่ออกไข่วันละฟอง
ไข่วันละฟอง  ไข่วันละฟอง
แม่ไก่ของฉันไข่ทุกวัน
1  วันได้ไข่ 1 ฟอง



เพลงลูกแมวสิบตัว 

ลูกแมวสิบตัวที่ฉันเลี้ยงไว้
น้องขอให้แบ่งไป 1 ตัว
ลูกแมว 10 ตัวก็เหลือน้อยลงไป
นับดูใหม่เหลือลูกแม่ 9 ตัว  



เพลง  ลุงมาชาวนา

ลุงมาชาวนาเลี้ยงวัว  เลี้ยงควาย
เอาไว้ใช้ไถนา
ลุงมาชาวนาเลี้ยงหมา  เลี้ยงแมว
ไว้เป็นเพื่อนลุงมา
*หมาก็เห่า  บ๊อก บ๊อก
แมวก็ร้อง เมี๊ยว  เมี๊ยว
ลุงมาไถนา  วัวร้อง  มอ  มอ



ประเมินการเรียนการสอนรายสัปดาห์

ประเมินตนเอง
ในรายสัปดาห์นี้ตั้งใจเรียนและแต่งกายเรียบร้อยและเข้าเรียนตรงต่อเวลา  ตั้งใจฟัง ตั้งใจจด
ประเมินเพื่อน
ในรายสัปดาห์นี้เพื่อนมาเรียนครบ  ตั้งใจเรียนและร่วมกิจกรรมเป็นอย่างดี แต่เสียงดัง  พูดคุยกันขณะนั่งเรียน
ประเมินอาจารย์ผู้สอน
ในรายสัปดาห์นี้อาจารย์แต่งกายเรียบร้อย  เข้าสอนตรงต่อเวลา  สอนเข้าใจรู้เรื่อง  มีเทคนิคการสอนต่างๆมากมาย  สนุกสนานในการเรียน 

ไม่มีความคิดเห็น :

แสดงความคิดเห็น

Cute Grapes 2 เอาไปใช้แล้วช้วยเม้นท์หน่อยนะ^^ Cute Grapes 2