บันทึกอนุทินครั้งที่ 15
วิชา การจัดประสบการณ์การศึกษาแบบเรียนรวม
อาจารย์ผู้สอน อาจารย์ตฤณ แจ่มถิ่น
วันอังคาร ที่ 21 เดือนเมษายน พ.ศ.2558
ครั้งที่ 15 กลุ่ม 103 ห้องเรียน 443
เวลาเรียน 14.10 - 16.40 น.
ในรายสัปดาห์นี้ก่อนเริ่มการสอน อาจารย์ได้ให้นักศึกษาเล่นเกมดิ่งพสุธา โดยมีคำถามทั้งหมด 4 ข้อ และให้นักศึกษาร่วมกันตอบคำถาม โดยมีเฉลยมาให้ บรรยายกาศในการเล่นเกมก็เต็มไปด้วยความสนุกสนาน เพราะคำตอบนั้นนักศึกษาเข้าใจและรู้ลึกรู้ซึ้งเป็นอย่างดีคะ
ในรายสัปดาห์นี้ก่อนเริ่มการสอน อาจารย์ได้ให้นักศึกษาเล่นเกมดิ่งพสุธา โดยมีคำถามทั้งหมด 4 ข้อ และให้นักศึกษาร่วมกันตอบคำถาม โดยมีเฉลยมาให้ บรรยายกาศในการเล่นเกมก็เต็มไปด้วยความสนุกสนาน เพราะคำตอบนั้นนักศึกษาเข้าใจและรู้ลึกรู้ซึ้งเป็นอย่างดีคะ
หลังจากความสนุกสนานจไปแล้ว ก็เข้าสู่กิจกรรมการเรียนการสอน หืมมมมมม พออาจารย์จะสอนก็เสียงเจี้ยวจ้าวกันเลยทีเดียว เนรคทุกป้ายเเวะเติมน้ำมัน หะ พอพอพอ เข้าสู่บทเรียน
วันนี้เราจะเรียนกันเรื่อง โปรแกรมการศึกษาเฉพาะบุคคล ( Individualized Education Program )
การเขียนแผน IEP เป็นแผนที่ไม่ได้เขียนคนเดียว ไม่เหมือนแผนการสอน แผน IEP จัดทำกันหลายคน คือ ครู หมอ ผู้ปกครอง ผู้บริหาร ดังนั้นแผนจะสำเร็จได้นั้นหลาย่ายต้องช่วยเหลือกัน แผน IEP 1 แผนสามารถใ้ได้ถึง 1 ภาคเรียนหรือเทอมนึง ในการเขียนแผน IEP นั้นครูต้องคัดแยกเด็ก ครูต้องทราบลายละเอียดเด็กอย่างละเอียด ทุกอย่างต้องรู้ลึกรู้จริงการเขียนที่ต้องพ้นไปแล้ว 1 เทอมถึงจะเขียนได้ เพราะเวลา 1 เทอมครูสามารถศึกษาพฤติกรรมเด็กได้เป็นเวลาพอสมควร แผน IEP นั้นจะประกอบด้วย
- ข้อมูลส่วนตัวของเด็ก
- ระบุว่าเด็กมีความจำเป็นต้องได้รับบริการพิเศษอะไรบ้าง
- การระบุความสามารถของเด็กในขณะปัจจุบัน
- เป้าหมายระยะยาวประจำปี / ระยะสั้น ( สำคัญมาก )
- ระบุวัน เดือน ปี ที่เริ่มทำการสอน และคาดคะเนการสิ้นสุดของแผน
- วิธีการประเมิน
แผน IEP เป็นแผนการศึกษาที่ร่างขึ้น เพื่อให้เด็กพิเศษแต่ละคนได้รับการสอน และการ่วยเหลือฟื้นฟูให้เหมาะสมกับความต้องการและความสามารถของเรา ด้วยการจัดสภาพแวดล้อมที่เอื้อต่อการเรียนรู้ของเด็ก โดยมีการระุเวลาเริ่มต้นและสิ้นสุดการใช้แผนและวิธีการวัดประเมินผลเด็ก
แผน IEP มีประโยน์ต่อผู้เรียนคือ
- ได้เรียนรู้ตามความสามารถของตน
- ได้มีโอกาสพัฒนาตามศักยภาพของตน
- ได้รัการศึกษาและฟื้นฟูอย่างต่อเนื่องและเหมาะสม
- ถ้าเด็กเข้าเรียนในโรงเรียนจะไม่ถูกจัดเข้าชั้นเรียนเฉยๆ
ซึ่งในการเขียนแผน IEP นั้นครูต้องคัดแยกเด็ก ครูต้องทราว่าเด็กมีปัญหาอะไร ครูประเมินพัฒนาการเด็กเป็นระยะ จะทำให้ทราบว่าจะต้องเริ่มช่วยเหลือเด็กจากจุดไหน ในทักษะใด และเด็กสามารถทำอะไรได้ เด็กไม่สามารถทำอะไรได้ แล้วจึงจะเริ่มเขียนแผนได้
แผน IEP มีประโยชน์ต่อครูผู้สอนคือ
- เป็นแนวทางการจัดการเรียนการสอนที่ตรงกัความต้องการและความสามารถของเด็ก
- เป็นแนวทางในการเลือกสื่อการสอนและวิธีการสอนให้เหมาะกับเด็ก
- ปรับเปลี่ยนได้เมื่อความต้องการเปลี่ยนแปลงไป
- เป็นแนวทางในการประเมินผลการเรียนและการเขียนรายงานพัฒนาการความก้าวหน้าของเด็ก
- ตรวจสอบและประเมินได้เป็นระยะ
แผน IEP มีประโยชน์ต่อผู้ปกครองคือ
- ผู้ปกครองได้มีส่วนร่วมในการจัดทำแผนการเรียนรายบุคคล เพื่อให้เด้กได้พัฒนาความสามารถได้สูงสุดตามศักยภาพ
- ผู้ปกครองทราบร่วมกับครูว่าจะฝึกลูกของตนเองอย่างไร
- ผู้ปกครองเกิดความร่วมมือในการพัฒนาเด็ก มีการติดต่อสื่อสารกันอย่างต่อเนื่อง และใกล้ิชิดระหว่างบ้านกับโรงเรียน
ในการจัดทำแผน IEP จะต้องมีการประุมผู้ที่เกี่ยวข้อง และร่วมกันกำหนดจุดมุ่งหมายระยะยาวและระยะสั้น กำหนดโปรแกรมและกิจกรรม และจะต้องได้รับการรับรองแผนการศึกษาเฉพาะบุคคลจากทุก่ายที่เกี่ยวข้อง โดยทุกคนต้องยินยอม ลงลายมือชื่อถึงจะนำแผนไปใช้ได้
ขั้นตอนการจัดทำแผนการศึกษารายบุคคล IEP
การกำหนดจุดมุ่งหมาย มีทั้งระยะสั้นและระยะยาว
การรวบรวมข้อมูล เ่ช่น การรายงานทางการแพทย์ รายงานการประเมินด้านต่างๆ หรือจะเป็นบันทึกจากผู้ปกครอง ครู และผู้ที่เกี่ยวข้อง
จุดมุ่งหมายระยะยาว
ในการเขียนแผน IEP จะเป็นการเขียนแผนที่มีความหมายกว้างๆ แต่ตรงประเด็น ตัวอย่างเช่น
- น้องนุ่นช่วยเหลือตนเองได้
- น้องดาวร่วมมือกับคนอื่นได้ดี
- น้องริวเข้ากับเพื่อนคนอื่นได้
จุดมุ่งหมายระยะสั้น
ต้องให้อยู่ภายในจุดมุ่งหมายหลัก เป็นพฤติกรรมที่เด็กสามารถทำได้ในระยะ 2-3 วัน หรือ 2-3 สัปดาห์ จะต้องระบุุขัดเจน เช่น
- ใคร ธนกรณ์
- อะไร นั่งเงียบโดยไม่พูดคุย
- เมื่อไหร่ / ที่ไหน ระหว่างครูเล่านิทาน
- ดีขนาดไหน ช่วงเวลาการเล่านิทาน 10-15 นาทีเป็นเวลา 5 วันติดต่อกัน
การใช้แผน IEP
เมื่อแผนเสร็จสมบูรณ์ ครูจะนำไปใช้โดยจะใช้แผนระยะสั้นและนำมาเป็นจุดหมายเิงพฤติกรรม แยกย่อยขั้นตอนการสอนให้เหมาะกับเด็กจัดเตรียมสื่อและจัดกิจกรรมการเรียนการสอน เช่น ตัดกระดาษ การร้อย การปั้น ครูต้องมีการสังเกตเก็บรวบรวมข้อมูลเกี่ยวกับเด็กและความสามารถ โดยคำนึงถึง
- ขั้นตอนพัฒนาการของเด็กปกติ
- ตัวชี้วัดพื้นฐานที่เกี่ยวกับปัญหาของพัฒนาการของเด็ก
- อิทธิพลของสิ่งแวดล้อมของเด็กและผู้ใหญ่ที่มีผลต่อการแสดงออกของเด็ก
การประเมินผล
- โดยทั่วไปจะประเมินภาคเรียนละครั้ง หรือย่อยกว่านั้น ควรมีการกำหนดวิธีการประเมิน และเกณฑ์การวัดผล ***การประเมินในแต่ละทักษะหรือแต่ละกิจกรรมอาจใช้วิธีการวัดและกำหนดเกณฑ์แตกต่างกัน
การจัดทำแผน IEP
1.การรวบรวมข้อมูล 2.การจัดแผนข้อมูล 3.การใช้แผน 4.การประเมิน
ประเมินการเรียนการสอนรายสัปดาห์
ประเมินตนเอง
ในรายสัปดาห์นี้ตั้งใจเรียนและแต่งกายเรียบร้อยและเข้าเรียนตรงต่อเวลา ตั้งใจฟัง ตั้งใจจด
ประเมินเพื่อน
ในรายสัปดาห์นี้เพื่อนมาเรียนครบ ตั้งใจเรียนและร่วมกิจกรรมเป็นอย่างดี แต่เสียงดัง พูดคุยกันขณะนั่งเรียน
ประเมินอาจารย์ผู้สอน
ในรายสัปดาห์นี้อาจารย์แต่งกายเรียบร้อย เข้าสอนตรงต่อเวลา สอนเข้าใจรู้เรื่อง มีเทคนิคการสอนต่างๆมากมาย สนุกสนานในการเรียน
ประเมินตนเอง
ในรายสัปดาห์นี้ตั้งใจเรียนและแต่งกายเรียบร้อยและเข้าเรียนตรงต่อเวลา ตั้งใจฟัง ตั้งใจจด
ประเมินเพื่อน
ในรายสัปดาห์นี้เพื่อนมาเรียนครบ ตั้งใจเรียนและร่วมกิจกรรมเป็นอย่างดี แต่เสียงดัง พูดคุยกันขณะนั่งเรียน
ประเมินอาจารย์ผู้สอน
ในรายสัปดาห์นี้อาจารย์แต่งกายเรียบร้อย เข้าสอนตรงต่อเวลา สอนเข้าใจรู้เรื่อง มีเทคนิคการสอนต่างๆมากมาย สนุกสนานในการเรียน
ไม่มีความคิดเห็น :
แสดงความคิดเห็น