บันทึกอนุทินครั้งที่ 1
วิชา การศึกษาแบบเรียนรวม
อาจารย์ผู้สอน อาจารย์ตฤณ แจ่มถิ่น
วันอังคาร ที่ 13 เดือนมกราคม พ.ศ.2558
ครั้งที่ 1 กลุ่ม 103 ห้องเรียน 443
เวลาเรียน 14.10 - 16.40 น.
ในรายสัปดาห์นี้เป็นการเรียนการสอนสัปดาห์ที่ 2 ในการเข้าเรียนโดยเพื่อนๆมาเรียนกันครบทุกคน โดยมีอาจารย์ตฤณเป็นอาจารย์ผู้สอนปรำจำวิชา ก่อนการเข้าเรียนก็มีการพูดคุยกับนักศึกษา เเละบอกกติกาการเรียนการเข้าสอนอย่างเป็นทางการ เช่น การเเต่งกายมาเรียน สีผม การเข้าเรียน การให้คะเเนน เป็นต้น โดยอาจารย์แบ่งการสอนเป็น 4 ช่วง โดยมีดังต่อไปนี้
ช่วงที่ 1
เป็นการเฉลยข้อสอบของภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2557 โดยให้คำตอบที่ถูกต้องกับนักศึกษา โดยนักศึกษาบางคนก็จดเพื่อเป็นการทบทวนการเรียนการสอนใหม่เพื่อไปใช้ในการเรียนการสอนในอนาคต โดยดิฉันก็ทราบว่าตนเองทำผิดทำถูกข้อไหนบ้าง และนำคำตอบที่อาจารย์เฉลยไปทำความเข้าใจใหม่ให้ถูกต้อง และจดจำเพื่อไปใช้ให้ถูกต้อง และพูดถึงเรื่องที่พาพี่ปี 4 ไปทัศนศึกษานอกสถานที่ในการช่วยเหลือ นำของไปแจกตามโรงเรียนที่ลำบากด้านสื่ออุปกรณ์ในการเรียนการสอน โดยนำอุปกรณ์ไปแจกทางโรงเรียน เช่น อุปกรณ์การเรียน ของเล่น ทาสีโรงเรียน โดยมีอาจารย์บาส อาจารย์ติน และด็อกเตอร์พัชรา เป็นครูผู้ดูแล ที่จังหวัดบุรีรัมย์ ซึ่งเป็นการเเชร์ประสบการณ์ต่างๆ ทราบถึงความสนุกสนาน ความลำบาก ความเหน็ดเหนื่อยต่างๆ และบอกนักศึกษาว่ารุ่นของเราจะไปจังหวัดไหนก็ให้ไปตกลงกันเอาเองว่าจะไป ภาคเหนือ ภาคใต้ ภาคตะวันออก หรือภาคตะวันตกให้ไปตกลงกันว่าอยากไปลงพื้นที่ช่วยเหลือโรงเรียนไหน
ช่วงที่ 2
เป็นการรวมความคิดเห็นเกี่ยวกับงบประมาณที่เขาจัดให้กับนกศึกษา โดยอาจารย์ได้ให้นักศึกษาเสนอว่า กลุ่มเรียนของเราต้องการอุปกรณ์อะไรบ้างที่ไม่เเพงเกินไปที่เขาให้งบประมาณมา ก็ประมาณ 50-60 บาท โดยบางคนก็ให้ข้อเสนอว่า สมุดโน๊ต แม็กซ์ สีไม้ ปากกา เป็นต้น และอาจารย์ก็ถามว่าสื่อประสบการณ์เสริมการสอนนักศึกษาต้องการอะไรกัน โดยอาจารย์ตินก็บอกว่าในภาคเรียนนี้มีการเรียนศิลปะกัน เอี้ยมใส่เรียนศิลปะก็น่ารักดีนะ หนูก็ว่าโอเคเเบ้วดี น่าสนใจ แต่ทุกสิ่งทุกอย่างเราไม่สามารถเอาความคิดเห็นเราเป็นหลัก เราต้องเอาความคิดเห็นของเพื่อนๆมารวมกันแล้วถามกันหลายๆคนว่าโอเคไหม หลังจากนั้นอาจารย์ก็บอกว่าเดี๋ยวต้องไปถามเพื่อนเพื่อนกลุ่มอื่นด้วยว่าโอเคไหม เพราะความเห็นต้องเป็นเอกแันตามๆกัน
ช่วงที่
3 ก็อาจารย์ให้ทำแบบทดสอบก่อนเรียน โดยอาจารย์ได้นำเอกสารมาจากนักศึกษาคนละแผ่น โดยในเอกสารมันจะมีเอกสารเป็นคำถามก่อนเรียน โดยให้นักศึกษาทำ อาจารย์บอกว่าให้เขียนตามความเข้าใจของตนเองเพราะมันไม่มีผลต่อคะแนนใดใด โดยมีคำถามคร่าวๆดังต่อไปนี้
1.เด็กพิเศษมีกี่ประเภทอะไรบ้าง
2.ให้นักศึกษายกตัวอย่างเด็กพิเศษที่นักศึกษาสนใจ และบอกสาเหตุ และวิธีการเเก้ไข
3.ชื่อวิชาการศึกษาเเบบเรียนรวมเป็นภาษาอังกฤษ
ช่วงที่ 4
เป็นการสอนร้องเพลงเด็กปฐมวัย โดยมี 5 เพลงดังต่อไปนี้
1.เพลงนม 2.เพลงอาบน้ำ 3.เพลงแปรงฟัน 4.เพลงพี่น้องกัน 5.เพลงมาโรงเรียน
..................................................................................................................................
ค้นคว้าหาความรู้เพิ่มเติม
การศึกษาแบบเรียนรวม หมายถึง การรับเด็กเข้ารับการศึกษาโดยไม่เเบ่งเเยกความบกพร่องของเด็ก หรือคัดแยกเด็กที่ด้อยกว่าเด็กส่วนใหญ่ออกจากชั้นเรียน เเต่จะใช้การบริหารจัดการและวิธีการในการให้เด็กเกิดการเรียนรู้และพัฒนาการตามความต้องการ จำเป็นอย่างเหมาะสมเป็นรายบุคคล
ลักษณะของการจัดการศึกษาเเบบเรียนรวม
ความเเตกต่างจากรูปแบบการจัดการศึกษาสำหรับเด็กพิเศษและเด็กปกติคือ จะต้องถือหลักการดังนี้
1.เด็กเเต่ละคนมีความเเตกต่างกัน
2.เด็กทุกคนเข้าเรียนในโรงเรียนพร้อมกัน
3.โรงเรียนจะต้องจัดสภาพเเวดล้อมในการเรียนรู้ทุกด้านเพื่อให้สามารถสอนเด็กได้ทุกคน
4.โรงเรียนจะต้องให้บริการ สื่อ สิ่งอำนวยความสะดวกและความช่วยเหลือต่างๆ ทางการศึกษาให้แก่เด็กที่มีความต้องการจำเป็นนอกเหนือจากเด็กปกติทุกคน
5.โรงเรียนสามารถจัดการศึกษาได้หลายรูปแบบในโรงเรียนปกติทั่วไปโดยจัดให้มีสภาพเเวดล้อมที่มีขีดจำกัดน้อยที่สุด
ประเมินการเรียนการสอนในชั้นเรียน
ประเมินตนเอง
ในรายสัปดาห์นี้เเต่งกายเรียนรอบ มาเข้าเรียนตรงต่อเวลาได้ดาวครบตามกำหนด แต่สีผมไม่เรียบร้อยกำลังจะไปย้อม อิอิ แต่ตั้งใจฟังอาจารย์ผู้สอนเเละตั้งใจจดบันทึกงาน
ประเมินเพื่อน
ในรายสัปดาห์นี้เพื่อนมาเรียนกันเยอะเกิน 50 เปอร์เซ็น ตั้งใจฟังอาจารย์สอน เเต่มีการพูดคุยกันเสียงดัง ทำให้อาจารย์เหน็ดเหนื่อยในการสอนเพราะสู้เสียงพูดของสรวงกมลไม่ได้ 5555 แต่เพื่อนตั้งใจเรียนอันนี้ให้อภัยคะ
ประเมินอาจารย์ผู้สอน
ในรายสัปดาห์นี้อาจารย์สอนเข้าใจน่าฟัง เข้าเรียนตรงต่อเวลา เเต่งกายเรียบร้อย ใจดีตลอดอาจารย์คนนี้ มีการสอนที่หลากหลาย เช่น สื่อในการสอนต่างๆ การสอนสอดแทรกเพลงไปด้วยมีความหลากหลายดี
ไม่มีความคิดเห็น :
แสดงความคิดเห็น