wellcome to blogger freemmie

wellcome to blogger freemmie

วันจันทร์ที่ 26 มกราคม พ.ศ. 2558

วันอาทิตย์ ที่ 18 เดืือนมกราคม พ.ศ.2558


บันทึกอนุทินครั้งที่  1
วิชา การศึกษาแบบเรียนรวม
อาจารย์ผู้สอน อาจารย์ตฤณ  แจ่มถิ่น
วันอังคาร  ที่ 13 เดือนมกราคม  พ.ศ.2558
ครั้งที่  1  กลุ่ม  103   ห้องเรียน 443
เวลาเรียน 14.10 - 16.40 น.





       ในรายสัปดาห์นี้เป็นการเรียนการสอนสัปดาห์ที่ 2 ในการเข้าเรียนโดยเพื่อนๆมาเรียนกันครบทุกคน  โดยมีอาจารย์ตฤณเป็นอาจารย์ผู้สอนปรำจำวิชา  ก่อนการเข้าเรียนก็มีการพูดคุยกับนักศึกษา เเละบอกกติกาการเรียนการเข้าสอนอย่างเป็นทางการ เช่น การเเต่งกายมาเรียน  สีผม  การเข้าเรียน  การให้คะเเนน  เป็นต้น  โดยอาจารย์แบ่งการสอนเป็น 4 ช่วง โดยมีดังต่อไปนี้
ช่วงที่ 1
 เป็นการเฉลยข้อสอบของภาคเรียนที่  1 ปีการศึกษา 2557 โดยให้คำตอบที่ถูกต้องกับนักศึกษา  โดยนักศึกษาบางคนก็จดเพื่อเป็นการทบทวนการเรียนการสอนใหม่เพื่อไปใช้ในการเรียนการสอนในอนาคต  โดยดิฉันก็ทราบว่าตนเองทำผิดทำถูกข้อไหนบ้าง และนำคำตอบที่อาจารย์เฉลยไปทำความเข้าใจใหม่ให้ถูกต้อง  และจดจำเพื่อไปใช้ให้ถูกต้อง  และพูดถึงเรื่องที่พาพี่ปี 4 ไปทัศนศึกษานอกสถานที่ในการช่วยเหลือ นำของไปแจกตามโรงเรียนที่ลำบากด้านสื่ออุปกรณ์ในการเรียนการสอน  โดยนำอุปกรณ์ไปแจกทางโรงเรียน เช่น  อุปกรณ์การเรียน  ของเล่น  ทาสีโรงเรียน โดยมีอาจารย์บาส  อาจารย์ติน และด็อกเตอร์พัชรา เป็นครูผู้ดูแล  ที่จังหวัดบุรีรัมย์  ซึ่งเป็นการเเชร์ประสบการณ์ต่างๆ  ทราบถึงความสนุกสนาน  ความลำบาก  ความเหน็ดเหนื่อยต่างๆ  และบอกนักศึกษาว่ารุ่นของเราจะไปจังหวัดไหนก็ให้ไปตกลงกันเอาเองว่าจะไป ภาคเหนือ  ภาคใต้  ภาคตะวันออก หรือภาคตะวันตกให้ไปตกลงกันว่าอยากไปลงพื้นที่ช่วยเหลือโรงเรียนไหน
ช่วงที่ 2
 เป็นการรวมความคิดเห็นเกี่ยวกับงบประมาณที่เขาจัดให้กับนกศึกษา  โดยอาจารย์ได้ให้นักศึกษาเสนอว่า กลุ่มเรียนของเราต้องการอุปกรณ์อะไรบ้างที่ไม่เเพงเกินไปที่เขาให้งบประมาณมา  ก็ประมาณ  50-60  บาท  โดยบางคนก็ให้ข้อเสนอว่า  สมุดโน๊ต  แม็กซ์   สีไม้   ปากกา  เป็นต้น  และอาจารย์ก็ถามว่าสื่อประสบการณ์เสริมการสอนนักศึกษาต้องการอะไรกัน  โดยอาจารย์ตินก็บอกว่าในภาคเรียนนี้มีการเรียนศิลปะกัน  เอี้ยมใส่เรียนศิลปะก็น่ารักดีนะ  หนูก็ว่าโอเคเเบ้วดี น่าสนใจ  แต่ทุกสิ่งทุกอย่างเราไม่สามารถเอาความคิดเห็นเราเป็นหลัก เราต้องเอาความคิดเห็นของเพื่อนๆมารวมกันแล้วถามกันหลายๆคนว่าโอเคไหม  หลังจากนั้นอาจารย์ก็บอกว่าเดี๋ยวต้องไปถามเพื่อนเพื่อนกลุ่มอื่นด้วยว่าโอเคไหม  เพราะความเห็นต้องเป็นเอกแันตามๆกัน
ช่วงที่
 3  ก็อาจารย์ให้ทำแบบทดสอบก่อนเรียน โดยอาจารย์ได้นำเอกสารมาจากนักศึกษาคนละแผ่น  โดยในเอกสารมันจะมีเอกสารเป็นคำถามก่อนเรียน โดยให้นักศึกษาทำ  อาจารย์บอกว่าให้เขียนตามความเข้าใจของตนเองเพราะมันไม่มีผลต่อคะแนนใดใด  โดยมีคำถามคร่าวๆดังต่อไปนี้
1.เด็กพิเศษมีกี่ประเภทอะไรบ้าง
2.ให้นักศึกษายกตัวอย่างเด็กพิเศษที่นักศึกษาสนใจ และบอกสาเหตุ  และวิธีการเเก้ไข
3.ชื่อวิชาการศึกษาเเบบเรียนรวมเป็นภาษาอังกฤษ
ช่วงที่  4
เป็นการสอนร้องเพลงเด็กปฐมวัย  โดยมี  5 เพลงดังต่อไปนี้
1.เพลงนม  2.เพลงอาบน้ำ  3.เพลงแปรงฟัน  4.เพลงพี่น้องกัน   5.เพลงมาโรงเรียน
..................................................................................................................................



ค้นคว้าหาความรู้เพิ่มเติม 
การศึกษาแบบเรียนรวม  หมายถึง  การรับเด็กเข้ารับการศึกษาโดยไม่เเบ่งเเยกความบกพร่องของเด็ก  หรือคัดแยกเด็กที่ด้อยกว่าเด็กส่วนใหญ่ออกจากชั้นเรียน   เเต่จะใช้การบริหารจัดการและวิธีการในการให้เด็กเกิดการเรียนรู้และพัฒนาการตามความต้องการ  จำเป็นอย่างเหมาะสมเป็นรายบุคคล
ลักษณะของการจัดการศึกษาเเบบเรียนรวม
ความเเตกต่างจากรูปแบบการจัดการศึกษาสำหรับเด็กพิเศษและเด็กปกติคือ  จะต้องถือหลักการดังนี้
1.เด็กเเต่ละคนมีความเเตกต่างกัน
2.เด็กทุกคนเข้าเรียนในโรงเรียนพร้อมกัน
3.โรงเรียนจะต้องจัดสภาพเเวดล้อมในการเรียนรู้ทุกด้านเพื่อให้สามารถสอนเด็กได้ทุกคน
4.โรงเรียนจะต้องให้บริการ  สื่อ  สิ่งอำนวยความสะดวกและความช่วยเหลือต่างๆ  ทางการศึกษาให้แก่เด็กที่มีความต้องการจำเป็นนอกเหนือจากเด็กปกติทุกคน
5.โรงเรียนสามารถจัดการศึกษาได้หลายรูปแบบในโรงเรียนปกติทั่วไปโดยจัดให้มีสภาพเเวดล้อมที่มีขีดจำกัดน้อยที่สุด


บรรยากาศในห้องเรียน  





ประเมินการเรียนการสอนในชั้นเรียน

ประเมินตนเอง  
 ในรายสัปดาห์นี้เเต่งกายเรียนรอบ  มาเข้าเรียนตรงต่อเวลาได้ดาวครบตามกำหนด  แต่สีผมไม่เรียบร้อยกำลังจะไปย้อม อิอิ  แต่ตั้งใจฟังอาจารย์ผู้สอนเเละตั้งใจจดบันทึกงาน
ประเมินเพื่อน
 ในรายสัปดาห์นี้เพื่อนมาเรียนกันเยอะเกิน 50 เปอร์เซ็น ตั้งใจฟังอาจารย์สอน  เเต่มีการพูดคุยกันเสียงดัง ทำให้อาจารย์เหน็ดเหนื่อยในการสอนเพราะสู้เสียงพูดของสรวงกมลไม่ได้ 5555 แต่เพื่อนตั้งใจเรียนอันนี้ให้อภัยคะ
ประเมินอาจารย์ผู้สอน 
ในรายสัปดาห์นี้อาจารย์สอนเข้าใจน่าฟัง เข้าเรียนตรงต่อเวลา เเต่งกายเรียบร้อย  ใจดีตลอดอาจารย์คนนี้ มีการสอนที่หลากหลาย เช่น สื่อในการสอนต่างๆ   การสอนสอดแทรกเพลงไปด้วยมีความหลากหลายดี


ไม่มีความคิดเห็น :

แสดงความคิดเห็น

Cute Grapes 2 เอาไปใช้แล้วช้วยเม้นท์หน่อยนะ^^ Cute Grapes 2